ProZ.com global directory of translation services
 The translation workplace
Ideas
KudoZ home » English to Tagalog » History

what is Ethnic Cleansing?

Tagalog translation: ano ang pag-ubos sa lahi?

12:16 Feb 19, 2008
English to Tagalog translations [PRO]
Tech/Engineering - History / Ethnic Cleansing
English term or phrase: what is Ethnic Cleansing?
What is Ethnic Cleansing?
mela1431
Tagalog translation:ano ang pag-ubos sa lahi?
Explanation:
ethnic -- karniwang tumutukoy sa populasyon o lahi ng tao sa isang lugar
cleansing -- paglilinis o pag-alis ng "dumi". Sa terminong ethnic cleansing ang cleansing ay maaring mgangahulugan pag-ubos upang maalis ang isang lahi.
Karaniwan na ang ethnic cleansing ay kaugnay sa salitang "Genocide"
Selected response from:

Jose Mario Lizardo
Philippines
Grading comment
Selected automatically based on peer agreement.
4 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
5 +2ano ang pag-ubos sa lahi?
Jose Mario Lizardo
5English to TagalogJoel Evangelio
5PWERSAHANG PAGPAPALAYAS SA ISANG GRUPO GAMIT ANG DAHASalvproz
3 +1Ano ang pagpuksa sa lahi?
karcsy
3paglilinis ng lahi
Samuel Caezar Porcalla


Discussion entries: 1





  

Answers


2 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5 peer agreement (net): +2
what is ethnic cleansing?
ano ang pag-ubos sa lahi?


Explanation:
ethnic -- karniwang tumutukoy sa populasyon o lahi ng tao sa isang lugar
cleansing -- paglilinis o pag-alis ng "dumi". Sa terminong ethnic cleansing ang cleansing ay maaring mgangahulugan pag-ubos upang maalis ang isang lahi.
Karaniwan na ang ethnic cleansing ay kaugnay sa salitang "Genocide"

Example sentence(s):
  • Isang pag-ubos sa lahi ang naganap noon sa Yugoslavia kung saan maraming Serbs ang pinatay ng mga Croats.
Jose Mario Lizardo
Philippines
Works in field
Native speaker of: Native in TagalogTagalog
PRO pts in category: 4
Grading comment
Selected automatically based on peer agreement.

Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  Ria Holmgeirsson: Agree
1 day1 hr

agree  Jinju
159 days

4 hrs   confidence: Answerer confidence 3/5Answerer confidence 3/5 peer agreement (net): +1
what is ethnic cleansing?
Ano ang pagpuksa sa lahi?


Explanation:
ethnic cleansing is to exterminate or kill a specific ethnic group, like what Hitler did to the Jews.

Abu Sayyaf for beginners - Joe Torres - GMANews.tvDapat ang mga mamamayan ang maging alerto sa pagpuksa sa mga taong ito dahil ... hindi sila uurongan ng mga lahi ni Pambansang kamao...biro lang pero sa ...
www5.gmanews.tv/blogs/joe-torres/archives/20-Abu-Sayyaf-for-beginners.html - 197k - Cached - Similar pages


karcsy
Specializes in field
Native speaker of: Native in ChineseChinese

Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  unica
8 hrs
  -> Maraming salamat!

19 hrs   confidence: Answerer confidence 3/5Answerer confidence 3/5
what is ethnic cleansing?
paglilinis ng lahi


Explanation:
am not sure though if there's a euphemism to the gory description... can "paglilinis lahi" be an acceptable translation?

Samuel Caezar Porcalla
Philippines
Works in field
Native speaker of: Native in TagalogTagalog, Native in EnglishEnglish

9 days   confidence: Answerer confidence 5/5
what is ethnic cleansing?
PWERSAHANG PAGPAPALAYAS SA ISANG GRUPO GAMIT ANG DAHAS


Explanation:
Taon 1990, pumutok ang brutal na pag mamaltrato ng ibat ibang grupo ng mamayan ng Yugoslavia, Croatia, Kosovo at maging sa bansa ng Indonesia sa East Timor.

alvproz

2367 days   confidence: Answerer confidence 5/5
what is ethnic cleansing?
English to Tagalog


Explanation:
Ang Ethnic cleansing ay ang sistematiko at pwersahang pagpapa-alis sa isang etniko o relihiyosong grupo sa isang teritoryo o lugar na may intensyong gumawa ng isang teritoryong may isa lamang lahi, relihiyon, kultura, at kasaysayan. Ang mga pwersa o paraang ginagamit ay maaaring sa pamamagitan ng pagpapatapon, maramihang pagpatay at iba pang di makataong pakikitungo.

Joel Evangelio
Philippines
Native speaker of: Native in TagalogTagalog, Native in EnglishEnglish