ProZ.com global directory of translation services
 The translation workplace
Ideas
KudoZ home » English to Thai » Medical (general)

Guillain-Barré syndrome (GBS)

Thai translation: โรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย

GLOSSARY ENTRY (DERIVED FROM QUESTION BELOW)
English term or phrase:Guillain-Barré syndrome (GBS)
Thai translation:โรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย

20:41 Oct 7, 2009
    The asker opted for community grading. The question was closed on 2009-10-11 10:54:09 based on peer agreement (or, if there were too few peer comments, asker preference.)


English to Thai translations [PRO]
Medical - Medical (general)
English term or phrase: Guillain-Barré syndrome (GBS)
is a rare and severe disease. It occurs after an acute infectious procedure. Guillain Barre Syndrome initially affects the peripheral nervous system. Normally it is acute form of paralysis in lower body area that moves towards upper limb and face. Gradually patient loses all his reflexes and goes through a complete body paralysis. Guillain Barre Syndrome is a life threatening disorder and needs timely treatment and supportive care with intravenous immunoglobulins or plasmapheresis.

http://www.guillainbarresyndrome.net/
Na Nandhorn Clauder
Germany
โรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย
Explanation:
Guillain-Barré syndrome ย่อว่า GBS เป็นโรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลายโดยสาเหตุเกิดจาก มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ผิดปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันเกิดการทำลายเส้นประสาทส่วนปลาย ดังนั้นอวัยวะที่เส้นประสาทส่วนปลายเหล่านั้นเลี้ยงจะสูญเสียหน้าที่การทำ งานไป ดังเช่นมีอาการอ่อนแรงกล้ามเนื้อ อาการชา อาการเดินเซ เป็นต้น

อาการของโรคนี้จะมีอาการตามเส้นประสาทที่ไปเลี้ยง อาการที่พบได้แก่

1. อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยมักมีการกระจายไม่เท่ากันทั้งสองข้าง อาการอ่อนแรงเป็นที่แขนขา โดยมีอาการส่วนปลายมากกว่าส่วนต้น
2. อาการชาปลายมือปลายเท้า ลักษณะอาการชามือบางครั้งลามมาถึงข้อมือคล้ายสวมถุงมือถุงเท้า โดยการกระจายของอาการชามักเป็นที่เท้าก่อนกระจายมาที่ปลายมือ 2 ข้าง
3. อาการอ่อนแรงใบหน้า มีอาการหลับตาไม่สนิท อาการเคี้ยวอาหารไม่ได้ กลืนอาหารลำบาก
4. อาการดังกล่าวเป็นอย่างรวดเร็ว เป็นวันและมีอาการเพิ่มมากขึ้นภายในสัปดาห์แล้วแต่ความรุนแรง และมักมีอาการคงที่ในเวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาการจะคงที่และดีขึ้น
5. ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรง อาจมีอาการหายใจลำบาก เนื่องจากเส้นประสาทที่ทำหน้าที่เลี้ยงกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจผิดปกติ ดังนั้นผู้ป่วยอาจเสียชีวิตเนื่องจากการหายใจล้มเหลว
6. อากาจมีอาการถ่ายเหลวนำมาก่อน หรือมีไข้
Selected response from:

Krissadaporn
Canada
Grading comment
thank you!
4 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
5 +2โรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย
Krissadaporn
5กลุ่มอาการกีแยง-บาร์เร
auragun
4โรคระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างเฉียบพลัน หรือโรคเส้นประสาทอักเสบviolet TH


  

Answers


6 mins   confidence: Answerer confidence 5/5 peer agreement (net): +2
guillain-barré syndrome (gbs)
โรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย


Explanation:
Guillain-Barré syndrome ย่อว่า GBS เป็นโรคที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลายโดยสาเหตุเกิดจาก มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ผิดปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันเกิดการทำลายเส้นประสาทส่วนปลาย ดังนั้นอวัยวะที่เส้นประสาทส่วนปลายเหล่านั้นเลี้ยงจะสูญเสียหน้าที่การทำ งานไป ดังเช่นมีอาการอ่อนแรงกล้ามเนื้อ อาการชา อาการเดินเซ เป็นต้น

อาการของโรคนี้จะมีอาการตามเส้นประสาทที่ไปเลี้ยง อาการที่พบได้แก่

1. อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยมักมีการกระจายไม่เท่ากันทั้งสองข้าง อาการอ่อนแรงเป็นที่แขนขา โดยมีอาการส่วนปลายมากกว่าส่วนต้น
2. อาการชาปลายมือปลายเท้า ลักษณะอาการชามือบางครั้งลามมาถึงข้อมือคล้ายสวมถุงมือถุงเท้า โดยการกระจายของอาการชามักเป็นที่เท้าก่อนกระจายมาที่ปลายมือ 2 ข้าง
3. อาการอ่อนแรงใบหน้า มีอาการหลับตาไม่สนิท อาการเคี้ยวอาหารไม่ได้ กลืนอาหารลำบาก
4. อาการดังกล่าวเป็นอย่างรวดเร็ว เป็นวันและมีอาการเพิ่มมากขึ้นภายในสัปดาห์แล้วแต่ความรุนแรง และมักมีอาการคงที่ในเวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาการจะคงที่และดีขึ้น
5. ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรง อาจมีอาการหายใจลำบาก เนื่องจากเส้นประสาทที่ทำหน้าที่เลี้ยงกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจผิดปกติ ดังนั้นผู้ป่วยอาจเสียชีวิตเนื่องจากการหายใจล้มเหลว
6. อากาจมีอาการถ่ายเหลวนำมาก่อน หรือมีไข้



    Reference: http://chiangmaineuroclinic.com/?p=355
Krissadaporn
Canada
Works in field
Native speaker of: Native in ThaiThai
PRO pts in category: 4
Grading comment
thank you!

Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  Kim Meyers: Also, reference: http://chiangmaineuroclinic.com/?cat=11
27 mins

agree  JangF
10 hrs

6 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
guillain-barré syndrome (gbs)
กลุ่มอาการกีแยง-บาร์เร


Explanation:
ศัพท์ปลายทางน่าจะเป็นคำที่ใช้แทนศัพท์ต้นทางได้เลย และผู้อ่านทุกคนเข้าใจตรงกันว่าหมายถึงกลุ่มอาการนี้ (ศัพท์อ้างอิงจาก สมชัย บวรกิตติ, สาโรจน์ วรรณพฤกษ์, นิพนธ์ พวงวรินทร์, เรือน สมณะ และคณะ. พจนานุกรมกลุ่มอาการโรค ฉบับศาสตราจารย์ อวย เกตุสิงห์.)

auragun
Thailand
Specializes in field
Native speaker of: Native in ThaiThai
PRO pts in category: 4

Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
neutral  Krissadaporn: อ่านว่า "บาร์เร" ยังไม่ถูกนัก เพราะตัวนี้ในภาษาฝรั่งเศสออกเสียง r ไม่เหมือน ร.เรือ
19 hrs

6 days   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5
guillain-barré syndrome (gbs)
โรคระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างเฉียบพลัน หรือโรคเส้นประสาทอักเสบ


Explanation:
Guillain Barre’ syndrome

Guillain Barre’ syndrome เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน หรือกึ่งเฉียบพลันโดยมีอัมพาตของมอร์เตอร์นิวโรนส่วนกลาง ทำให้มีอาการอ่อนแรงแบบปวกเปียก (Flaccidity) อาการอ่อนแรงมักจะเริ่มจาก ขาลุกลามขึ้นมา (Ascending Paralysis) ร่วมกับอาการชา และสูญเสียรีเฟลกซ์ (Reflect) ซึ่งเป็นผลมาจากการอักเสบ และมีการทำลายปลอกหุ้มประสาท (Demyelination) ของระบบประสาทส่วนปลาย โดยลักษณะสำคัญของกลุ่มอาการนี้ สามารถหายกลับคืน จนทำหน้าที่ได้ตามปกติถึงร้อยละ 85 โดยต้องได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที



    Reference: http://www.dmsbma.go.th/dowload%20file/Personal/Succeed/RN/1...
violet TH
Thailand
Native speaker of: Native in ThaiThai