KudoZ home » English to Thai » Photography/Imaging (& Graphic Arts)

subject

Thai translation: หัวข้อ / วัตถุ


GLOSSARY ENTRY (DERIVED FROM QUESTION BELOW)
English term or phrase:subject
Thai translation:หัวข้อ / วัตถุ
Entered by: Ozethai

16:02 Mar 22, 2007
English to Thai translations [PRO]
Art/Literary - Photography/Imaging (& Graphic Arts)
English term or phrase: subject
as in 'the subject of a photograph'
sfjames
หัวข้อ
Explanation:
Therefore, subject of the photograph is called หัวข้อภาพ

Eduparty By
กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 12 มกราคม 2550 (จำนวน 4 หัวข้อภาพ) ... เด็กในโครงการพ่อ - แม่อุปถัมภ์ฯรับประทานอาหารที่จวนผู้ว่า5 มกราคม 2550 (จำนวน 7 หัวข้อภาพ) ...
eduparty.com/namluk/ - 112k - Cached - Similar pages
Eduparty By
ดูงานกาฬสินธุ์ (จำนวน 5 หัวข้อภาพ) ... สมัครห้องสมุด (จำนวน 18 หัวข้อภาพ) ... เติมสีสันกิจกรรมทักษะชีวิต (จำนวน 6 หัวข้อภาพ) ...
www.eduparty.com/senangnfe/ - 84k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลดีหลวง (อบต.ดีหลวง)
หัวข้อภาพ :, คลองช้าง. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 17 ครั้ง. หัวข้อภาพ :, วัดชะลอน. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 8 ครั้ง ...
www.diluang.go.th/modules/travel/index.php - 45k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลดีหลวง (อบต.ดีหลวง)
หัวข้อภาพ :, ประเพณีเดือนสิบ. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 108 ครั้ง. วันที่ :, 22 พ.ย. ... หัวข้อภาพ :, ประเพณีชักพระประจำปี 2549. จำนวนภาพ :, 0 รูป ...
www.diluang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 46k - Cached - Similar pages
::องค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล::
หัวข้อภาพ :, ร่วมพัฒนาชุมชน 5 ธันวามหาราช. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 12 ครั้ง ... หัวข้อภาพ :, งานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา มหาราช. จำนวนภาพ :, 0 รูป ...
www.chumpon.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 46k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแดง
หัวข้อภาพ :, กิจกรรมปีใหม่ 2550 ณ หาดแก้ว. จำนวนภาพ :, 0 รูป ... หัวข้อภาพ :, ชนะเลิศ อันดับ 1. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 53 ครั้ง. วันที่ :, 07 พ.ย. ...
www.bordang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 45k - Cached - Similar pages
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย
หัวข้อภาพ :, การประชุมกลุ่มย่อย (การประชุมใหญ่ 1 ปี 2550). จำนวนภาพ :, 5 รูป ... หัวข้อภาพ :, การประชุมใหญ่ ส.ท.ท. ครั้งที่ 1 2550 ม.แม่ฟ้าหลวง ...
www.nmt.or.th/modules/photo_gallery/index.php - 31k - Cached - Similar pages
ดูภาพกิจกรรมทั้งหมด
วัน/ช่วงจัดกิจกรรม. หัวข้อภาพ. 24 ก.ย. 2547. งานเกษียณอายุราชการบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์. 24 ก.ย. 2547 ... วัน/ช่วงจัดกิจกรรม. หัวข้อภาพ. 04 มี.ค. 2547 ...
mis.science.cmu.ac.th/public/thai/news/photoViewall_news_inc.php - 159k - Cached - Similar pages
::: องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง :::
หัวข้อภาพ :, ประมวลภาพงานเกษตรตำบลทุ่งหวัง ครั้งที่ 4. จำนวนภาพ :, 18 รูป ... หัวข้อภาพ :, อบต.ทุ่งหวังได้รับรางวัลชมเชยผลการดำเนินงานฯ. จำนวนภาพ :, 2 รูป ...
www.thungwang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 50k - Cached - Similar pages
::องค์การบริหารส่วนตำบลคู:: (อบต.คู)
หัวข้อภาพ :, โครงการภาษีสัญจร 1/2550. จำนวนภาพ :, 4 รูป. จำนวนผู้ชม :, 6 ครั้ง. วันที่ :, 15 มี. ... หัวข้อภาพ :, > งานวันเด็กปี 2550 <. จำนวนภาพ :, 13 รูป ...
www.ku.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 39k - Cached - Similar pages


--------------------------------------------------
Note added at 1 hr (2007-03-22 17:52:12 GMT)
--------------------------------------------------

On the surface หัวข้อ may seem to have less weight than "subject" or "main object", and some of us may be tempted to use หัวข้อหลัก in order to capture the "main" part of this word-level cross-cultural equivalence attempt. A look up in Dr Wit Thiengburanathum's Thai-English Library Edition Diction confirms that หัวข้อ in fact already means topic, headline, subject, outline, or heading. I therefore believe that the addition of หลัก here is redundant and unnecessary. I wished I could sleep more during the week, but I do sleep in occasionally on the weekends. You are a meticulous and conscientious translator indeed and it is always a pleasure to be able to assist you, SFJames.

--------------------------------------------------
Note added at 1 hr (2007-03-22 17:53:54 GMT)
--------------------------------------------------

The word "Diction" in the above paragraph should be "Dictionary".

--------------------------------------------------
Note added at 2 hrs (2007-03-22 18:35:59 GMT)
--------------------------------------------------

We usually call caption คำบรรยายภาพ not หัวข้อภาพ.
Selected response from:

Ozethai
Australia
Grading comment
4 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
4 +3หัวข้อ
Ozethai
5วัตถุ
Soonthon LUPKITARO(Ph.D.)
4 +1ตัวแบบMay_L


  

Answers


32 mins   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5 peer agreement (net): +3
หัวข้อ


Explanation:
Therefore, subject of the photograph is called หัวข้อภาพ

Eduparty By
กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 12 มกราคม 2550 (จำนวน 4 หัวข้อภาพ) ... เด็กในโครงการพ่อ - แม่อุปถัมภ์ฯรับประทานอาหารที่จวนผู้ว่า5 มกราคม 2550 (จำนวน 7 หัวข้อภาพ) ...
eduparty.com/namluk/ - 112k - Cached - Similar pages
Eduparty By
ดูงานกาฬสินธุ์ (จำนวน 5 หัวข้อภาพ) ... สมัครห้องสมุด (จำนวน 18 หัวข้อภาพ) ... เติมสีสันกิจกรรมทักษะชีวิต (จำนวน 6 หัวข้อภาพ) ...
www.eduparty.com/senangnfe/ - 84k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลดีหลวง (อบต.ดีหลวง)
หัวข้อภาพ :, คลองช้าง. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 17 ครั้ง. หัวข้อภาพ :, วัดชะลอน. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 8 ครั้ง ...
www.diluang.go.th/modules/travel/index.php - 45k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลดีหลวง (อบต.ดีหลวง)
หัวข้อภาพ :, ประเพณีเดือนสิบ. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 108 ครั้ง. วันที่ :, 22 พ.ย. ... หัวข้อภาพ :, ประเพณีชักพระประจำปี 2549. จำนวนภาพ :, 0 รูป ...
www.diluang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 46k - Cached - Similar pages
::องค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล::
หัวข้อภาพ :, ร่วมพัฒนาชุมชน 5 ธันวามหาราช. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 12 ครั้ง ... หัวข้อภาพ :, งานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา มหาราช. จำนวนภาพ :, 0 รูป ...
www.chumpon.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 46k - Cached - Similar pages
องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแดง
หัวข้อภาพ :, กิจกรรมปีใหม่ 2550 ณ หาดแก้ว. จำนวนภาพ :, 0 รูป ... หัวข้อภาพ :, ชนะเลิศ อันดับ 1. จำนวนภาพ :, 0 รูป. จำนวนผู้ชม :, 53 ครั้ง. วันที่ :, 07 พ.ย. ...
www.bordang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 45k - Cached - Similar pages
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย
หัวข้อภาพ :, การประชุมกลุ่มย่อย (การประชุมใหญ่ 1 ปี 2550). จำนวนภาพ :, 5 รูป ... หัวข้อภาพ :, การประชุมใหญ่ ส.ท.ท. ครั้งที่ 1 2550 ม.แม่ฟ้าหลวง ...
www.nmt.or.th/modules/photo_gallery/index.php - 31k - Cached - Similar pages
ดูภาพกิจกรรมทั้งหมด
วัน/ช่วงจัดกิจกรรม. หัวข้อภาพ. 24 ก.ย. 2547. งานเกษียณอายุราชการบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์. 24 ก.ย. 2547 ... วัน/ช่วงจัดกิจกรรม. หัวข้อภาพ. 04 มี.ค. 2547 ...
mis.science.cmu.ac.th/public/thai/news/photoViewall_news_inc.php - 159k - Cached - Similar pages
::: องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง :::
หัวข้อภาพ :, ประมวลภาพงานเกษตรตำบลทุ่งหวัง ครั้งที่ 4. จำนวนภาพ :, 18 รูป ... หัวข้อภาพ :, อบต.ทุ่งหวังได้รับรางวัลชมเชยผลการดำเนินงานฯ. จำนวนภาพ :, 2 รูป ...
www.thungwang.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 50k - Cached - Similar pages
::องค์การบริหารส่วนตำบลคู:: (อบต.คู)
หัวข้อภาพ :, โครงการภาษีสัญจร 1/2550. จำนวนภาพ :, 4 รูป. จำนวนผู้ชม :, 6 ครั้ง. วันที่ :, 15 มี. ... หัวข้อภาพ :, > งานวันเด็กปี 2550 <. จำนวนภาพ :, 13 รูป ...
www.ku.go.th/modules/photo_gallery/index.php - 39k - Cached - Similar pages


--------------------------------------------------
Note added at 1 hr (2007-03-22 17:52:12 GMT)
--------------------------------------------------

On the surface หัวข้อ may seem to have less weight than "subject" or "main object", and some of us may be tempted to use หัวข้อหลัก in order to capture the "main" part of this word-level cross-cultural equivalence attempt. A look up in Dr Wit Thiengburanathum's Thai-English Library Edition Diction confirms that หัวข้อ in fact already means topic, headline, subject, outline, or heading. I therefore believe that the addition of หลัก here is redundant and unnecessary. I wished I could sleep more during the week, but I do sleep in occasionally on the weekends. You are a meticulous and conscientious translator indeed and it is always a pleasure to be able to assist you, SFJames.

--------------------------------------------------
Note added at 1 hr (2007-03-22 17:53:54 GMT)
--------------------------------------------------

The word "Diction" in the above paragraph should be "Dictionary".

--------------------------------------------------
Note added at 2 hrs (2007-03-22 18:35:59 GMT)
--------------------------------------------------

We usually call caption คำบรรยายภาพ not หัวข้อภาพ.

Ozethai
Australia
Meets criteria
Native speaker of: Native in ThaiThai, Native in ChineseChinese
PRO pts in category: 4
Notes to answerer
Asker: Khun Oz, I think these examples are more like "caption" of the photo. I need the word for the main object in the picture. Is it the same? By the way, do you ever sleep? You always answer immediately!

Asker: Thank you.


Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  kookai
11 hrs
  -> Thank you, Khun Kookai!

agree  Malai Manowkhon
2 days4 hrs
  -> Thank you Khun Malai! It has been a while has it not?

agree  a5gel1k1
43 days
  -> Thanks.

9 hrs   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5 peer agreement (net): +1
ตัวแบบ


Explanation:
As for the subject of interest/main focus while taking a photo.

May_L
Meets criteria
Native speaker of: Thai
Notes to answerer
Asker: Thank you.


Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  kookai
2 hrs
  -> Thank you.

3 days9 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
วัตถุ


Explanation:
Subject = main object in a photo, image

Example sentence(s):
  • วัตถุในภาพมีความคมชัด
  • วัตถุมีสีฉูดฉาดเกินไป

    Reference: http://shutterphoto.com/new_product/NIKON_F75/nikon_f75.htm
    Reference: http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=470
Soonthon LUPKITARO(Ph.D.)
Thailand
Meets criteria
Works in field
Native speaker of: Native in ThaiThai
Notes to answerer
Asker: Thank you.