KudoZ home » English to Vietnamese » Law: Taxation & Customs

"specific" Taxation

Vietnamese translation: thuế theo lượng


GLOSSARY ENTRY (DERIVED FROM QUESTION BELOW)
English term or phrase:"specific" Taxation
Vietnamese translation:thuế theo lượng
Entered by: Linh Nguyen

15:20 Sep 12, 2007
English to Vietnamese translations [PRO]
Law/Patents - Law: Taxation & Customs
English term or phrase: "specific" Taxation
Xin cho biết từ tương đương tiếng Việt theo giải thích dưới đây:
Taxation applied on a 'specific' basis is expressed in terms of a fixed amount based upon the alcohol content (strength), usually as ‘x’ units of currency (e.g. dong) per litre of pure alcohol (lpa). This is particularly appropriate since it is the alcohol contained in the product which is the common denominator between spirit drinks of different types and origins, even though the quantity of alcohol may vary.
Pham Hoa Hiep
Vietnam
thuế tiêu thụ đặc biệt
Explanation:
Thuế TTĐB là khoản thuế gián thu , chỉ thu đối với một số sản phẩm HH, DV mà Nhà nước có chính sách định hướng tiêu dùng. Thuế TTĐB thường áp dụng thuế suất cao mục tiêu nhằm điều tiết thu nhập của những cá nhân tiêu dùng các hàng hoá dịch vụ đặc biệt.



--------------------------------------------------
Note added at 8 hrs (2007-09-12 23:54:26 GMT)
--------------------------------------------------

Nếu dịch thì chỉ cần ghi "specific tax" là "thuế theo lượng" là được (dịch theo cách tính thuế). Còn thuế tiêu thụ đặc biệt thì gọi chung chung để áp dụng cho các mặt hàng bị đánh thuế đặc biệt.
Selected response from:

Linh Nguyen
Vietnam
Grading comment
Thank you. Tôi chọn "thuế theo lượng". danhila cũng cho câu trả lời tương tự, nhưng Linh Nguyen nói từ này trước. Theo nội dung của tài liệu tôi đang dịch, từ này có lẽ hợp lý nhất. Thank you all for your suggestions
4 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
5Thuế đánh theo đặc trưng sản phẩmMinh Tran
5Thuế tính theo tuyệt đối - Phương pháp tính thuế tuyệt đốixxxDong Thanh
5chế độ thuế theo lượng
danhila
4Thuế tính theo số lượngthaobinh
4thuế tiêu thụ đặc biệt
Linh Nguyen


  

Answers


8 hrs   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5
"specific" taxation
thuế tiêu thụ đặc biệt


Explanation:
Thuế TTĐB là khoản thuế gián thu , chỉ thu đối với một số sản phẩm HH, DV mà Nhà nước có chính sách định hướng tiêu dùng. Thuế TTĐB thường áp dụng thuế suất cao mục tiêu nhằm điều tiết thu nhập của những cá nhân tiêu dùng các hàng hoá dịch vụ đặc biệt.



--------------------------------------------------
Note added at 8 hrs (2007-09-12 23:54:26 GMT)
--------------------------------------------------

Nếu dịch thì chỉ cần ghi "specific tax" là "thuế theo lượng" là được (dịch theo cách tính thuế). Còn thuế tiêu thụ đặc biệt thì gọi chung chung để áp dụng cho các mặt hàng bị đánh thuế đặc biệt.


    Reference: http://www.hcmtax.gov.vn/huongdan.aspx?itemid=103
    Reference: http://www.customs.gov.vn/Default.aspx?tabid=397&menuid=479&...
Linh Nguyen
Vietnam
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 4
Grading comment
Thank you. Tôi chọn "thuế theo lượng". danhila cũng cho câu trả lời tương tự, nhưng Linh Nguyen nói từ này trước. Theo nội dung của tài liệu tôi đang dịch, từ này có lẽ hợp lý nhất. Thank you all for your suggestions

8 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
"specific" taxation
chế độ thuế theo lượng


Explanation:
specific duty (specific tax) là loại thuế đánh vào hàng hóa theo lượng, dung tích.

danhila
Works in field
Native speaker of: Native in FrenchFrench, Native in VietnameseVietnamese

9 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
"specific" taxation
Thuế tính theo tuyệt đối - Phương pháp tính thuế tuyệt đối


Explanation:
Đây là phương pháp tính thuế chứ không phải loại thuế. Có hai cách đánh thuế là dùng tỷ lệ % trên giá trị hàng và dùng số tiền tuyệt đối trên đơn vị hàng.

Giống như hiện nay ở VN đang áp dụng cách tính thuế nhập bằng giá trị tuyệt đối cho xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu.

xxxDong Thanh
Native speaker of: Vietnamese

12 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
"specific" taxation
Thuế đánh theo đặc trưng sản phẩm


Explanation:

Phương pháp đánh thuế dựa trên đặc trưng của sản phẩm được hiểu là thu một số tiền nhất định trên nồng độ cồn (độ mạnh), thường bằng “x” đơn vị tiền tệ (VD: đồng) trên một lít rượu nguyên chất (lpa). Cách tính này đặc biệt phù hợp vì nồng độ cồn trong sản phẩm là đặc trưng chung của các loại đồ uống tác động đến thần kinh dù có nguồn gốc khác nhau và thuộc nhiều loại, và lượng cồn có thể khác nhau.


Minh Tran
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 4

4 days   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5
"specific" taxation
Thuế tính theo số lượng


Explanation:
Tax rate is determined based on imported/produced quantity of products

thaobinh
Works in field
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese




Voters for reclassification
as
PRO / non-PRO
PRO (3): xxxDong Thanh, Minh Tran, thaobinh