KudoZ home » English to Vietnamese » Mining & Minerals / Gems

Heap-leach mining

Vietnamese translation: dda~i giai tang


03:42 Sep 1, 2006
English to Vietnamese translations [PRO]
Social Sciences - Mining & Minerals / Gems / Nho giai nghia
English term or phrase: Heap-leach mining
Nhờ mọi người giải nghĩa giúp tôi:
1. Heap-leach mining và heap-leach pad?
2. Photosynthetic ceiling.

Cám ơn nhiều
Tran Hai Ha
Vietnam
Vietnamese translation:dda~i giai tang
Explanation:
heap leach mining ... cong nghe dda~i giai ta^`ng
a'p du.ng pho bien trong quy tri`nh khai tha'c do^`ng - va`ng
tu+` qua(.ng tho^

quang tho^ sau khi duoc khai tha'c tu lo`ng da't, xay nghien,
duoc vun ddo^? tha`nh nhie^`u giai ta^`ng, do.c theo suo+`n
do^`i do^'c, giu'p quy tri`nh dda~i lo.c hoa' ho.c duo+.c thu.c
hie^.n de^~ da`ng, hie^.u sua^'t cao

heap-leach pad ... ddo^`i dda~i giai ta^`ng
hi`nh tha`nh bo+?i qua(.ng tho^, cho^`ng cha^'t nhau tre^n
nhie^`u giai ta^`ng, theo mo^ hi`nh ddo^`i do^'c, giu'p quy
tri`nh ti'ch lu~y, tha^u gom dung di.ch dda~i (acid sulfuric da~i
do^`ng, sodium cyanide da~i va`ng) de^~ da`ng

can tha^.n, neu di.ch heap-leach pad "ba~i dda~i" se~ kho^ng
no'i le^n he^'t y' nghi~a co^ng nghe^., qua(.ng khai tha'c
duo.c vun do^? tha`nh tu+`ng kho^'i lo+'n, theo mo^ hi`nh
do^`i do^'c, giu'p quy tri`nh phan ung hoa' hoc duoc thuc hien
de^~ da`ng, cha?y tu+` tre^n xuong duo'i, va` dung di.ch dda~i
se~ ti'ch tu. duo+'i cha^n ddo^`i dda~i

--------------------------------------------------
Note added at 3 days15 hrs (2006-09-04 19:06:12 GMT) Post-grading
--------------------------------------------------

ngam chiet theo toi hieu la nga^m qua(.ng trong be^? chu'a dung
di.ch acid, pha?n ung hoa ho.c se~ ta'ch kim loai khai tha'c ra kho?i
quang. quang sau do' duoc vo+'t ra kho?i be^?, dung di.ch duo.c
chuyen qua be^? pha?n u'ng die^.n gia?i, kim loa.i duo.c ta'ch ra
kho?i dung di.ch.

hai van de kho' kha(n cu?a quy tri`nh "ngam chiet" la` ga(.p
pha?i thu+' qua(.ng tho^ co' ha`m luo.ng dat se't cao hoa(.c
-dat -da' kho^ cu+'ng, kho' tha^'m thi` hie^.u xua't kim loa.i
"chiet" se~ kho^ng cao, gia' tha`nh khai tha'c da('t... chu+a
no'i de^'n va^'n de gia?i quye^'t ta^?y ru+?a so^' luo.ng
khong lo^` quang -da' -da~ khai tha'c bi. nhie^~m dung di.ch
sau khi nga^m trong be^? dung di.ch

cong nghe -da~i giai tang ap du.ng trong truo+`ng ho+.p -da'
quang thuoc loa.i kho' tha^'m, ha`m luo.ng kim loai thap (low-
grade ore). -da~i giai tang la` quy tri`nh nho? gio.t dung di.ch
tre^n nu'i qua.ng, dung di.ch se~ khong tha'm va`o trong
qua.ng nhu+ phuong phap "ngam chiet", pha?n u'ng hoa hoc
se~ xay ra giua dung di.ch va kim loa.i ben ngoai be mat cua
qua.ng, giai quyet duoc hai van de la` qua.ng tho^ kho' tha'm
va`pha?i ta^?y ru+?a dung di.ch ra kho?i quang sau khi -da~
khai tha'c kim loa.i

uu diem cu?a cong nghe -da~i giai tang giu'p ha. gia' tha`nh
khai tha'c kim loa.i va gia?m o nhiem mo^i sinh
Selected response from:

tipi
Grading comment
Chào bạn Tipi,
Công nghệ này có khác công nghệ "Ngâm chiết bằng axit" trong tiếng Việt không?
4 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
5dda~i giai tangtipi
5quang hop toi uutipi
4Giới hạn tổng hợp cacbon từ ánh sáng
Phong Le


  

Answers


1 day1 hr   confidence: Answerer confidence 4/5Answerer confidence 4/5
Photosynthetic ceiling
Giới hạn tổng hợp cacbon từ ánh sáng


Explanation:
Giá trị giới hạn tối đa mà con người có thể tận dụng từ ánh sáng mặt trời chiếu lên trái đất để tổng hợp ra cacbon (ví dụ bằng cách trồng cây)


    Reference: http://www.abc.net.au/rn/science/incon/stories/s1569542.htm
    Reference: http://popefelix.livejournal.com/359567.html
Phong Le
Vietnam
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese

1 day8 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
photosynthetic ceiling
quang hop toi uu


Explanation:
vao khoa?ng 45% a'nh sa'ng mat troi huu du.ng cho
doi song ddo^.ng thu+.c va^.t (co' do^. da`i so'ng 550nm),
yeu to chi'nh trong quy tri`nh quang ho+.p a'nh sa'ng, bie'n
ta.o duo+`ng gluco

trong khi do' hie^.u sua^'t hoa'n chuye^?n nang luong a'nh
sa'ng (thi' du. trong quang hop ta.o die^.p lu.c to^' o+?
ca^y co? thuc va^.t) chi? o+? mu'c 27% ... tha`nh ra mu+'c
to^'i u+u quang hop a'nh sa'ng mat troi chi? da.t va`o khoa?ng
11%... va` nhu+~ng tha`nh tu+.u khoa ho.c nghie^n cu+'u
tre^n ca^y tro^`ng va cuoc so^'ng da~ da.t de^'n die^?m
toi uu quang hop na`y

cau hoi dat ra la` lam sao gia tang sa?n luong nong nghiep,
ngu~ co^'c da'p ung cho su gia tang da^n so toa`n ca^`u?

tipi
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 4

23 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
heap-leach mining
dda~i giai tang


Explanation:
heap leach mining ... cong nghe dda~i giai ta^`ng
a'p du.ng pho bien trong quy tri`nh khai tha'c do^`ng - va`ng
tu+` qua(.ng tho^

quang tho^ sau khi duoc khai tha'c tu lo`ng da't, xay nghien,
duoc vun ddo^? tha`nh nhie^`u giai ta^`ng, do.c theo suo+`n
do^`i do^'c, giu'p quy tri`nh dda~i lo.c hoa' ho.c duo+.c thu.c
hie^.n de^~ da`ng, hie^.u sua^'t cao

heap-leach pad ... ddo^`i dda~i giai ta^`ng
hi`nh tha`nh bo+?i qua(.ng tho^, cho^`ng cha^'t nhau tre^n
nhie^`u giai ta^`ng, theo mo^ hi`nh ddo^`i do^'c, giu'p quy
tri`nh ti'ch lu~y, tha^u gom dung di.ch dda~i (acid sulfuric da~i
do^`ng, sodium cyanide da~i va`ng) de^~ da`ng

can tha^.n, neu di.ch heap-leach pad "ba~i dda~i" se~ kho^ng
no'i le^n he^'t y' nghi~a co^ng nghe^., qua(.ng khai tha'c
duo.c vun do^? tha`nh tu+`ng kho^'i lo+'n, theo mo^ hi`nh
do^`i do^'c, giu'p quy tri`nh phan ung hoa' hoc duoc thuc hien
de^~ da`ng, cha?y tu+` tre^n xuong duo'i, va` dung di.ch dda~i
se~ ti'ch tu. duo+'i cha^n ddo^`i dda~i

--------------------------------------------------
Note added at 3 days15 hrs (2006-09-04 19:06:12 GMT) Post-grading
--------------------------------------------------

ngam chiet theo toi hieu la nga^m qua(.ng trong be^? chu'a dung
di.ch acid, pha?n ung hoa ho.c se~ ta'ch kim loai khai tha'c ra kho?i
quang. quang sau do' duoc vo+'t ra kho?i be^?, dung di.ch duo.c
chuyen qua be^? pha?n u'ng die^.n gia?i, kim loa.i duo.c ta'ch ra
kho?i dung di.ch.

hai van de kho' kha(n cu?a quy tri`nh "ngam chiet" la` ga(.p
pha?i thu+' qua(.ng tho^ co' ha`m luo.ng dat se't cao hoa(.c
-dat -da' kho^ cu+'ng, kho' tha^'m thi` hie^.u xua't kim loa.i
"chiet" se~ kho^ng cao, gia' tha`nh khai tha'c da('t... chu+a
no'i de^'n va^'n de gia?i quye^'t ta^?y ru+?a so^' luo.ng
khong lo^` quang -da' -da~ khai tha'c bi. nhie^~m dung di.ch
sau khi nga^m trong be^? dung di.ch

cong nghe -da~i giai tang ap du.ng trong truo+`ng ho+.p -da'
quang thuoc loa.i kho' tha^'m, ha`m luo.ng kim loai thap (low-
grade ore). -da~i giai tang la` quy tri`nh nho? gio.t dung di.ch
tre^n nu'i qua.ng, dung di.ch se~ khong tha'm va`o trong
qua.ng nhu+ phuong phap "ngam chiet", pha?n u'ng hoa hoc
se~ xay ra giua dung di.ch va kim loa.i ben ngoai be mat cua
qua.ng, giai quyet duoc hai van de la` qua.ng tho^ kho' tha'm
va`pha?i ta^?y ru+?a dung di.ch ra kho?i quang sau khi -da~
khai tha'c kim loa.i

uu diem cu?a cong nghe -da~i giai tang giu'p ha. gia' tha`nh
khai tha'c kim loa.i va gia?m o nhiem mo^i sinh

tipi
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 4
Grading comment
Chào bạn Tipi,
Công nghệ này có khác công nghệ "Ngâm chiết bằng axit" trong tiếng Việt không?