KudoZ home » English to Vietnamese » Tourism & Travel

Shuttle bus

Vietnamese translation: xe buýt con thoi


GLOSSARY ENTRY (DERIVED FROM QUESTION BELOW)
English term or phrase:Shuttle bus
Vietnamese translation:xe buýt con thoi
Entered by: Phong Le

11:17 Sep 17, 2011
English to Vietnamese translations [PRO]
Marketing - Tourism & Travel
English term or phrase: Shuttle bus
đưa đón theo lịch?
trung chuyển?
Phong Le
Vietnam
xe buýt con thoi
Explanation:
Tôi thấy cụm này khá phổ biến trong tiếng Việt (ngữ cảnh du lịch, dịch vụ phục vụ). Bản chất shuttle bus là xe đưa đón qua hai điểm cố định (gần), ít dừng và với tần suất khá lớn.

Trong ngữ cảnh khác tôi nghĩ có thể dịch là "xe buýt đưa đón"

--------------------------------------------------
Note added at 2 days3 hrs (2011-09-19 15:14:13 GMT)
--------------------------------------------------

Xin tổng kết một vài đặc điểm của "shuttle bus" như sau:

1. Xe đưa đón giữa hai điểm (thường là ngắn). quãng đường 5-10 hoặc vài ba chục km.
2. Thường không có điểm dừng giữa đường.
3. Xe hoat động tần suất cao (nhiều chuyến một ngày theo giờ cố định).
3. Thường phục vụ miễn phí (dịch vụ gia tăng) cho một số đối tượng nhất định.

Trong thực tế, trong văn nói mọi người vẫn quen gọi là "shuttle bus" luôn. Còn trong văn viết (báo chí) thì dùng cụm từ "xe buýt con thoi", nghe hơi lạ nhưng tôi thấy diễn đạt đủ ý nhất. Có chỗ lại dùng là "xe buýt/bus miễn phí" (theo context cụ thể). Hoặc gọi là "xe (buýt) đưa đón" (context có vẻ rất chung chung), vì không phản ánh đúng bản chất của loại xe này.

Anh Phong Le: tôi nghĩ tùy ngữ cảnh mà chọn từ phù hợp. Nếu anh dịch brochure cho hotel, resort thì nên dùng "xe buýt miễn phí", hoặc "xe đưa đón". Còn báo cáo, báo chí thì nên dùng "xe buýt con thoi"...
Selected response from:

Linh Hoang
Vietnam
Grading comment
thanks for the added notes
3 KudoZ points were awarded for this answer



Summary of answers provided
5 +3Xe đưa đón
Nguyen Ngoc Son
5 +1xe buýt con thoi
Linh Hoang
5xe tuyến
nguyen thao


  

Answers


12 hrs   confidence: Answerer confidence 5/5
shuttle bus
xe tuyến


Explanation:
Đây là loại xe chạy đi chạy về liên tục trên một tuyến đường cố định, ví dụ tuyến số 22, hay xe chạy Hải Phòng - Hà Nội.

nguyen thao
Vietnam
Works in field
Native speaker of: Vietnamese

57 mins   confidence: Answerer confidence 5/5 peer agreement (net): +3
shuttle bus
Xe đưa đón


Explanation:
Đây là loại xe được thiết kế để đưa đón khách giữa hai điểm, thường là không có điểm dừng trung gian và có tần suất các chuyến xe cao. Loại xe này thường được thiết kế để phục vụ những khách hàng cụ thể chẳng hạn như khách tại khách sạn, các điểm tham quan, công viên, vv....

--------------------------------------------------
Note added at 2 days3 hrs (2011-09-19 14:31:45 GMT)
--------------------------------------------------

Anh có thể tham khảo trang này:

http://vietnam.maichaulodge.com/Product/Dich-vu-xe-dua-don-h...


    Reference: http://en.wikipedia.org/wiki/Shuttle_bus_service
Nguyen Ngoc Son
Vietnam
Specializes in field
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 8
Notes to answerer
Asker: bạn có link nào minh hoạ tiếng việt không?

Asker: many thanks


Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  Le Thi Hoai Thu
20 hrs
  -> Thanks for your comment!

agree  Ngo Thanh Ha
1 day 3 hrs
  -> Thanks you for your agreement!

agree  Hoa Nguyen
12 days
  -> Thanks for your support!

13 mins   confidence: Answerer confidence 5/5 peer agreement (net): +1
shuttle bus
xe buýt con thoi


Explanation:
Tôi thấy cụm này khá phổ biến trong tiếng Việt (ngữ cảnh du lịch, dịch vụ phục vụ). Bản chất shuttle bus là xe đưa đón qua hai điểm cố định (gần), ít dừng và với tần suất khá lớn.

Trong ngữ cảnh khác tôi nghĩ có thể dịch là "xe buýt đưa đón"

--------------------------------------------------
Note added at 2 days3 hrs (2011-09-19 15:14:13 GMT)
--------------------------------------------------

Xin tổng kết một vài đặc điểm của "shuttle bus" như sau:

1. Xe đưa đón giữa hai điểm (thường là ngắn). quãng đường 5-10 hoặc vài ba chục km.
2. Thường không có điểm dừng giữa đường.
3. Xe hoat động tần suất cao (nhiều chuyến một ngày theo giờ cố định).
3. Thường phục vụ miễn phí (dịch vụ gia tăng) cho một số đối tượng nhất định.

Trong thực tế, trong văn nói mọi người vẫn quen gọi là "shuttle bus" luôn. Còn trong văn viết (báo chí) thì dùng cụm từ "xe buýt con thoi", nghe hơi lạ nhưng tôi thấy diễn đạt đủ ý nhất. Có chỗ lại dùng là "xe buýt/bus miễn phí" (theo context cụ thể). Hoặc gọi là "xe (buýt) đưa đón" (context có vẻ rất chung chung), vì không phản ánh đúng bản chất của loại xe này.

Anh Phong Le: tôi nghĩ tùy ngữ cảnh mà chọn từ phù hợp. Nếu anh dịch brochure cho hotel, resort thì nên dùng "xe buýt miễn phí", hoặc "xe đưa đón". Còn báo cáo, báo chí thì nên dùng "xe buýt con thoi"...


    Reference: http://cadn.com.vn/News/Print.ca?id=1574
    Reference: http://cst.danang.gov.vn/public_ttcn.do;jsessionid=FA7DCCCFE...
Linh Hoang
Vietnam
Works in field
Native speaker of: Native in VietnameseVietnamese
PRO pts in category: 7
Grading comment
thanks for the added notes

Peer comments on this answer (and responses from the answerer)
agree  ette
1120 days